TRUNG TÂM BẢO TỒN    
DI SẢN VĂN HÓA TÔN GIÁO
Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hoá Tôn giáo
Menu

Lễ khánh thành khu lăng mộ Trạng nguyên Nguyễn Đức Lượng (1465-?)

Ngày: 21:21:36 27/03/2021

Từ Thủ đô Hà Nội đi xuôi về phía Nam khoảng 30km là làng Canh Hoạch, thuộc xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai, nơi sản sinh ra hai vị Trạng nguyên Nguyễn Đức Lượng và Nguyễn Thiến (1495-1557), là 2 cậu cháu nên dân gian thường gọi là Trạng cậu, Trạng cháu.

 

Khung cảnh lễ khánh thành khu lăng mộ Trạng nguyên Nguyễn Đức Lượng.

 

Cụ Nguyễn Đức Lượng, 50 tuổi đỗ Đệ nhất giáp Tiến sĩ cập đệ Đệ nhất danh (Trạng nguyên) khoa Giáp Tuất niên hiệu Hồng Thuận 6 (năm 1514) triều vua Lê Tương Dực, làm quan đến chức Tả thị lang bộ Lễ, khi mất được phong tặng Thượng thư.

 

Các đại biểu khách quý cùng thế hệ hậu duệ của Trạng nguyên Nguyễn Đức Lượng tham dự Lễ khánh thành.

 

Nhằm ngày lành tháng tốt, dòng họ Nguyễn Đức làng Canh Hoạch tổ chức Lễ khánh thành khu lăng mộ Trạng nguyên Nguyễn Đức Lượng tại làng. Lễ khánh thành diễn ra trang trọng với sự tham gia của hậu duệ gần xa, lãnh đạo chính quyền địa phương, quý vị khách quý và nhân dân địa phương. Nhận lời mời của ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng dòng họ, ngày 27 tháng 3 năm 2021, Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Tôn giáo đã về với dòng họ để dự sự kiện quan trọng này.

 

PGS.TS Lê Thị Bích Hồng phát biểu tại Lễ khánh thành khu lăng mộ Trạng nguyên Nguyễn Đức Lượng.

 

Khu lăng mộ Trạng nguyên Nguyễn Đức Lượng khởi công từ tháng 8 năm 2019 đến nay đã hoàn thành là niềm vui, tràn đầy hạnh phúc của con cháu hậu duệ đang đoàn kết, chung lòng, giúp đỡ nhau để cùng phát triển. Quan trọng hơn cả là giá trị tín ngưỡng thờ phụng tổ tiên đã kết tinh trong đó, đó là giá trị của sự đoàn kết, của sự trân trọng tôn kính mà con cháu dâng lên cụ. Giá trị về sự vĩnh cửu để lưu truyền cho hậu thế noi gương cùng để phấn đấu học tập vươn lên, để tu dưỡng đạo đức, lối sống giản dị, chân thành, tinh thần cống hiến quên mình cho Tổ quốc, cho dân tộc; càng tự hào là con cháu của cụ và hạnh phúc là hậu duệ được mang trong mình dòng máu trâm anh.

 

Ông Nguyễn Tất Khoát đại diện cho các chi họ dòng họ Nguyễn phát biểu tại Lễ khánh thành.

 

Ông Nguyễn Đức Thắng, Trưởng họ Nguyễn Đức gửi lời cảm ơn đến các đoàn đại biểu đến dự, các chi tộc trong dòng họ, bà con cô bác gần xa…

 

Khu lăng mộ của Trạng nguyên Nguyễn Đức Lượng được xây dựng bề thế bởi những tấm lòng thơm thảo của hậu duệ trong dòng họ.

 

Đứng từ lăng mộ nhìn ra thì phía trước là hồ nước, bên trái là nhà bia, bên phải là cánh đồng lúa, trong khuôn viên lăng mộ trồng các loại hoa.

 

Rước kiệu từ khu lăng mộ Trạng nguyên Nguyễn Đức Lượng nhà thờ Nguyễn Đức tại làng Canh Hoạch, xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

 

Đoàn rước kiệu từ lăng mộ đi qua phố Vác về nhà thờ. Vác là tên nôm của làng Canh Hoạch, nơi sản sinh ra Trạng nguyên Nguyễn Đức Lượng. Trong Từ đường có câu đối: 

Cữu Trạng nguyên, sanh Trạng nguyên nhất giáp khoa danh quang sử bút

Phụ Tiến sĩ, tử Tiến sĩ, bát truyền chung đỉnh dụ gia khương.

Cậu Trạng nguyên, cháu Trạng nguyên, khoa danh đỗ đầu sáng danh sử sách

Cha Tiến sĩ, con Tiến sĩ, tám đời quyền quý phúc đầy nhà".

 

Yên Bình

Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Tôn giáo

Các bài viết khác