TRUNG TÂM BẢO TỒN    
DI SẢN VĂN HÓA TÔN GIÁO
Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hoá Tôn giáo
Menu

CLB Thư pháp Xuân Hồng tổng kết năm hoạt động 2018

Ngày: 22:23:16 25/04/2019

Lễ tổng kết năm hoạt động 2018 của CLB Thư pháp Xuân Hồng được tổ chức tại chùa Sải (Tĩnh Lâu tự) làng Hồ Khẩu, phường Bưởi, Hà Nội sáng ngày 25 tháng 4 năm 2019. Đến dự có ông Trần Khánh Dư, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Tôn giáo; các đại biểu khách quý địa phương; các thành viên của Trung tâm và Ni sư trụ trì Thích Đàm Chung.

Khung cảnh Lễ tổng kết năm hoạt động 2018 và phương hướng triển khai năm 2019 của CLB Thư pháp Xuân Hồng tổ chức tại chùa Sải, phường Bưởi, Hà Nội.

 

Mở đầu lễ tổng kết, ông Lưu Đức Hạnh, Chủ nhiệm CLB Thư pháp Xuân Hồng phát biểu: Chúng tôi nhận thấy rằng, bao giờ và ở đâu cũng vậy Văn hóa của một dân tộc đều hòa quyện với văn hóa tôn giáo. Cho nên, chúng tôi nêu khẩu hiệu là: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Dân tộc và Tôn giáo, lấy đó làm tiêu chí để hoạt động.

 

Với tiêu chí đó, năm vừa qua CLB đã tích cực tham gia, góp phần vào việc xây dựng phố sách (chợ Âm Phủ cũ).  Người xưa có câu: "Vạn ban giai hạ phẩm, Duy hữu độc thư cao". Maxim Gorky nói: "Hãy yêu quý sách vì sách đó là nguồn gốc của tri thức". Marx - Lenin cũng khẳng định: "Không có sách thì không có tri thức, không có tri thức thì không có Chủ nghĩa xã hội và Chủ nghĩa cộng sản" bởi lẽ mọi tri thức của nhân loại đều được thể hiện trên những trang sách, sách chính là phương tiện, công cụ Bảo tồn di sản văn hóa, văn minh của nhân loại, văn hóa hiếu học vốn là truyền thống quý báu của dân tộc ta, nên rất cần phải bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống đó. Vì vậy, CLB Thư pháp Xuân Hồng đã xem việc xây dựng phố sách có một phần trách nhiệm của mình trong đó.

 

Ông Lưu Đức Hạnh, Chủ nhiệm CLB Thư pháp Xuân Hồng phát biểu tại Lễ tổng kết năm hoạt động 2018 và phương hướng triển khai năm 2019

 

Song song với việc xây dựng phố sách, CLB còn giữ vai trò làm hạt nhân tham gia xây dựng phố Bích Họa (phố mới thành lập ở cuối đường Phùng Hưng, Hà Nội). Nơi lưu giữ và tái hiện những hình ảnh về đời sống văn hóa của người Hà Nội xưa, có tính chất như là một bảo tàng phố cổ của Hà Nội. CLB Thư pháp Xuân Hồng đã vinh dự được vị Ủy viên BCT, Bí thư Thành ủy đến thăm và động viên.

 

CLB duy trì đều đặn sinh hoạt định kỳ hàng tháng, hàng tuần để cùng nhau chia sẻ kiến thức về chuyên môn trên tinh thần "Kỷ sở dục tạt, nhi đạt nhân" nghĩa là: Điều mà mình muốn đạt thì cũng muốn người khác đạt. Cũng trên tinh thần đó, CLB còn mở một lớp dạy Hán Nôm cơ bản miễn phí và duy trì đều đặn và chủ nhật hàng tuần.

 

Tục xin chữ đầu năm là nét văn hóa truyền thống đặc thù lâu đời của người Việt, đó là một tín ngưỡng mang ý nghĩa tâm linh. Xuân Kỷ Hợi vừa qua là năm đầu tiên các thành viên CLB tham gia Hội chữ Xuân (tổ chức tại hồ Văn thuộc Văn Miếu Quốc Tử Giám) với tư cách tập thể. Có 11 thành viên CLB đăng ký tham gia khảo tuyển cùng hàng trăm thành viên của hàng chục CLB khác. Kết quả qua khảo tuyển chọn được 27 người đủ tiêu chuẩn tham gia Hội chữ Xuân thì trong đó CLB Thư pháp Xuân Hồng đã chiếm 1/3 (9 người) - Điều đó cũng đáng để tự hào.

 

Năm vừa qua, nhiều thành viên CLB đã có nhiều thành tích đóng góp có ý nghĩa trong việc xây dựng và phát triển CLB theo tiêu chí hoạt động của Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Tôn giáo, góp phần vào công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc cùng với di sản văn hóa tôn giáo, tiêu biểu là các thành viên: Nguyễn Thế Mạnh, Hồ Sỹ Tiếp, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh…

 

Cuối lời phát biểu của mình, ông Lưu Đức Hạnh, Chủ nhiệm CLB Thư pháp Xuân Hồng cũng nhắc tới việc một số cá nhân chưa giác ngộ được con đường phát triển bền vững, lâu dài của CLB làm ảnh hưởng đến uy tín của CLB, hiện tượng này cần phải loại trừ ngay, dứt khoát không để tồn tại được.

 

Phương hướng và nhiệm vụ năm 2019 của CLB Thư pháp Xuân Hồng cũng được ông Lưu Đức Hạnh đặt ra để làm mục tiêu phấn đấu cho các thành viên tham gia CLB.

 

Ông Trần Khánh Dư, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Tôn giáo phát biểu tại Lễ tổng kết năm hoạt động 2018 của CLB Thư pháp Xuân Hồng và chúc mừng Chủ nhiệm CLB.

 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư KDC số 2 phát biểu chúc mừng tới CLB Thư pháp Xuân Hồng.

 

Ông Nguyễn Hồng Sơn đọc Quyết định khen thưởng 03 Thành viên của Trung tâm đang sinh hoạt  trong CLB Thư pháp Xuân Hồng: ông Nguyễn Thế Mạnh, ông Hồ Sỹ Tiếp, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh đã có thành tích trong sự nghiệp Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa tôn giáo và dân tộc năm 2018-2019.

 

Ông Trần Khánh Dư, Giám đốc Trung tâm tặng Giấy khen tới ông Hồ Sỹ Tiếp.

 

Ông Trần Khánh Dư, Giám đốc Trung tâm tặng Giấy khen tới bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh.

 

Các Thành viên chụp hình lưu niệm với Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Tôn giáo.

 

Ông Hồ Sỹ Tiếp thay mặt các cá nhân được khen thưởng phát biểu tại lễ tổng kết.

 

Ni sư Thích Đàm Chung, trụ trì chùa Sải (Tĩnh Lâu tự), phường Bưởi, Hà Nội phát biểu chúc mừng trong lễ tổng kết của CLB Thư pháp Xuân Hồng. Xin cảm ơn Ni sư đã tạo điều kiện và giúp đỡ CLB trong suốt thời gian vừa qua và mong nhận được sự quan tâm hơn nữa trong những hoạt động của CLB trong tương lai.

 

Bình Yên.

Các bài viết khác